จุดเน้น
- ด้านผู้เรียน
1.1 นักเรียนมีความรู้ตามมาตรฐานของหลักสูตรมีวินัยคุณธรรมจริยธรรม
1.2นักเรียนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย มีวิถีชีวิตแบบพอเพียง เห็นคุณค่าในศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
1.3นักเรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมมีนิสัยในการประหยัดพลังงาน
- ด้านครู
2.1 เป็นผู้รักษาวินัยและจรรยาบรรณในวิชาชีพ
2.2จัดกระบวนการรู้อย่างมีคุณภาพ สอนเต็มคาบเต็มเวลาเต็มหลักสูตร
2.3 พัฒนาวิชาชีพของตนเองอย่างต่อเนื่องให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
2.4 ใช้สื่อเทคโนโลยี แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นและเครือข่ายในการจัดการเรียนรู้
- ด้านแหล่งเรียนรู้ สื่อเทคโนโลยีและวัสดุอุปกรณ์
3.1 พัฒนาห้องเรียนห้องปฏิบัติการและแหล่งเรียนรู้ให้สามารถใช้งานมีประสิทธิภาพ
3.2 จัดหาสื่อเทคโนโลยีและวัสดุอุปกรณ์ให้เพียงพอทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
3.3 พัฒนาระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตในโรงเรียนให้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ
3.4 แสวงหาภูมิปัญญาท้องถิ่น วิทยากรภายนอก สถานประกอบการทั้งภาครัฐและเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
- ด้านกระบวนการบริหาร
4.1 จัดสรรทรัพยากรด้านบุคคลและงบประมาณให้เหมาะสมเพียงพอ
4.2 กำกับติดตามและนิเทศภายในอย่างประสิทธิภาพและต่อเนื่อง
4.3 ประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากรอย่างเป็นรูปธรรม
4.4 ประสานงานกับชุมชนและองค์กรภายนอกในทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่องการนำกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ
5.กลยุทธ์หลัก 7 ข้อ
5.1พัฒนาหลักสูตรเทียบเคียงมาตรฐานสากล
- ส่งเสริมการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะตามมาตรฐานสากลเน้นทักษะอาชีพ
- พัฒนาครูสู่ครูมืออาชีพ
- บริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ OBECQA
- ส่งเสริมการพัฒนาแหล่งเรียนรู้สื่อเทคโนโลยี
- สนับสนุนการพัฒนาเครือข่ายทั้งภายในและภายนอก
- สืบสานโครงการในพระราชดำริ
กลยุทธ์ย่อยเพื่อสนองกลยุทธ์หลัก
กลยุทธ์หลักที่ 1 พัฒนาหลักสูตรเทียบเคียงมาตรฐานสากล ประกอบด้วยกลยุทธ์ย่อย ดังนี้
1.1 พัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนด้วยกระบวนการอบรมสัมมนา ศึกษาดูงาน
1.2 พัฒนาหลักสูตรเร่งรัดให้ครูใช้สื่อเทคโนโลยีต่อยอดการจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล
1.3 พัฒนาและส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อแสวงหาความรู้ของนักเรียนด้วยวิธีการและแนวทางที่หลากหลาย
- พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นมาตรฐานสากล
กลยุทธ์หลักที่ 2 ส่งเสริมการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะตามมาตรฐานสากลเน้นทักษะอาชีพ
ประกอบด้วยกลยุทธ์ย่อยดังนี้
2.1 ส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาวินัย คุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรอาชีพ
2.2 ส่งเสริมพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เข้มแข็งด้วยวิธีการและกิจกรรมและหลายหลาย
2.3 ส่งเสริมพัฒนาระบบการแนะแนวให้มีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์หลักที่ 3 พัฒนาครูสู่ครูมืออาชีพประกอบด้วยกลยุทธ์ย่อยดังนี้
3.1 ส่งเสริมพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษาเพื่อน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ
3.2 ส่งเสริมให้ครูน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดการเรียนการสอนอย่างจริงจัง
3.3 ส่งเสริมรณรงค์ส่งเสริมให้ครูพัฒนาทักษะทางวิชาการสู่ครูมืออาชีพ
3.4 ส่งเสริมพัฒนาสถานศึกษาเพื่อขับเคลื่อนให้เป็นสถานศึกษาพัฒนาครูสู่ครูมืออาชีพ
3.5 ส่งเสริมพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โดยคำนึงถึงการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
กลยุทธ์หลักที่ 4 บริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ OBECQA ประกอบด้วยกลยุทธ์ย่อย
4.1 ส่งเสริมการจัดกิจกรรมผ่านหลักสูตรการเรียนเน้นกิจกรรมทักษะอาชีพ
4.2 ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน 2 ภาษา
4.3 ส่งเสริมและรณรงค์ส่งเสริมกิจกรรมเฝ้าระวัง ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด
กลยุทธ์หลักที่ 5 ส่งเสริมการพัฒนาแหล่งเรียนรู้สื่อเทคโนโลยี ประกอบด้วยกลยุทธ์ย่อยดังนี้
5.1 ส่งเสริมพัฒนาครูด้านการจัดกระบวนการเรียนการสอนตามมาตรฐานหลักสูตรเน้นเทคโนโลยี
5.2 ส่งเสริมส่งเสริมการพัฒนาแหล่งเรียนรู้สื่อเทคโนโลยี
5.3 ส่งเสริมการพัฒนาแหล่งเรียนรู้สื่อเทคโนโลยีภายในโรงเรียน
กลยุทธ์หลักที่ 6 สนับสนุนการพัฒนาเครือข่ายทั้งภายในและภายนอกประกอบด้วยกลยุทธ์ย่อยดังนี้
6.1 สนับสนุนและจัดสรรทรัพยากรด้านบุคคลและงบประมาณให้เหมาะสมเพียงพอ
6.2 สนับสนุนการกำกับติดตามและนิเทศภายในอย่างประสิทธิภาพและต่อเนื่อง
6.3 สนับสนุนการพัฒนาและประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากรอย่างเป็นรูปธรรม
6.4 สนับสนุนและประสานงานกับชุมชนและองค์กรภายนอกในทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง
กลยุทธ์หลักที่ 7 สืบสานโครงการในพระราชดำริประกอบด้วยกลยุทธ์ย่อยดังนี้
7.1 สืบสานและปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม
7.2 สืบสานศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นภายในชุมชน
7.3 สืบสานโครงการในพระราชดำริฯผ่านการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะอาชีพ