อำนาจหน้าที่ของโรงเรียนโพธิแสนวิทยา

สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามมาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการ กระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 ได้กำหนดให้สถานศึกษา มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนดไว้ให้เป็นหน้าที่ของส่วนราชการนั้นๆ โดยให้ผู้อำนวยการสถานศึกษา หรือหัวหน้าส่วนราชการที่เรียกชื่ออย่างอื่นเป็น ผู้บังคับบัญชาข้าราชการและมีอำนาจหน้าที่ดังนี้
1. บริหารกิจการของสถานศึกษาหรือส่วนราชการให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎ ระเบียบข้อบังคับของ ทางราชการ และของสถานศึกษาหรือส่วนราชการ รวมทั้งนโยบาย และวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา หรือส่วนราชการ
2. ประสานระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา รวมทั้งควบคุมดูแลบุคลากร การเงิน การพัสดุ สถานที่ และทรัพย์สินอื่นของสถานศึกษาหรือส่วนราชการให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบและข้อบังคับของทางราชการ
3. เป็นผู้แทนของสถานศึกษาหรือส่วนราชการในกิจการทั่วไป รวมทั้งการจัดทำนิติกรรมสัญญาในราชการของสถานศึกษาหรือส่วนราชการตามวงเงินงบประมาณที่สถานศึกษาหรือส่วนราชการได้รับตามที่ได้รับมอบอำนาจ
4. จัดทำรายงานประจำปีเกี่ยวกับกิจการของสถานศึกษาหรือส่วนราชการ เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา (คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 10/2559 ข้อ 4 ให้เสนอต่อ กศจ.)
5. อำนาจหน้าที่ในการอนุมัติประกาศนียบัตรและวุฒิบัตรของสถานศึกษา ให้เป็นไปตามระเบียบที่ คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด
6. ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปลัดกระทรวง ศึกษาธิการ เลขาธิการสภาการศึกษา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เลขาธิการ คณะกรรมการอุดมศึกษา เลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศึกษา และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รวมทั้งงานอื่น ๆ ที่กระทรวงศึกษาธิการมอบหมาย สถานศึกษาใดที่ยังไม่สามารถปฏิบัติงานบางประการตามที่กำหนดในกฎหมาย หรือตามที่ได้รับมอบหมายได้ อาจขอให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หรือส่วนราชการนั้นสังกัดอยู่เป็นผู้รับผิดชอบปฏิบัติงาน เฉพาะอย่างให้แทน เป็นการชั่วคราวได้ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์วิธีการ และลักษณะของงานที่ให้ปฏิบัติแทนได้ที่กำหนดในกฎกระทรวง นอกจากนี้ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการบริหารจัดการและขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของ สถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคลในสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา พ.ศ. 2546 ได้กำหนดบทบาท และอำนาจหน้าที่ของสถานศึกษาไว้ ดังนี้
1. ให้สถานศึกษามีวัตถุประสงค์และอำนาจหน้าที่เพื่อจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามกฎหมายว่าด้วย การศึกษาแห่งชาติ และกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
2. ในกิจการทั่วไปของสถานศึกษาที่เกี่ยวกับบุคคลภายนอกให้ผู้อำนวยการสถานศึกษาเป็นผู้แทนของนิติบุคคลสถานศึกษา
3. ให้สถานศึกษามีอำนาจปกครอง ดูแล บำรุงรักษา ใช้จัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินที่มีผู้อุทิศให้แก่สถานศึกษา เว้นแต่การจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ที่มีผู้อุทิศให้สถานศึกษา ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ เมื่อจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ตามวรรคหนึ่งแล้ว ให้สถานศึกษารายงานให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทราบโดยเร็ว
4. ในกรณีที่จะต้องมีการจดทะเบียนสิทธิ ขึ้นทะเบียนหรือดำเนินการทางทะเบียนใด ๆ เกี่ยวกับทรัพย์สินที่ผู้อุทิศให้แก่สถานศึกษา ให้สถานศึกษาสามารถดำเนินการทางทะเบียนดังกล่าวได้ในนามนิติบุคคลสถานศึกษา
5. ในกรณีนิติบุคคลสถานศึกษาถูกฟ้องคดี ให้สถานศึกษารายงานให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานทราบ เพื่อดำเนินการแต่งตั้งผู้รับผิดชอบดำเนินคดีโดยเร็ว
6. สถานศึกษาจะมีอิสระในการบริหารจัดการงบประมาณในส่วนของที่ตั้งไว้สำหรับสถานศึกษา ตามที่ได้รับการกำหนดวงเงิน และได้รับมอบอำนาจจากเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตามหลักเกณฑ์ที่เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด ทั้งนี้ยกเว้นงบประมาณในหมวดเงินเดือน
7. สถานศึกษาจะมีอิสระในการบริหารจัดการพัสดุในส่วนที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบหรืออยู่ใน วงเงินงบประมาณที่ได้รับมอบหมายตามหลักเกณฑ์ที่ระบุในข้อ 6 ทั้งนี้ตามหลักเกณฑ์ที่เลขาธิการ คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด
8. การรับบริจาคเงินหรือทรัพย์สินที่มีผู้อุทิศให้กาสถานศึกษา ให้สถานศึกษารับบริจาค ตามที่ ระเบียบ กระทรวงการคลัง ว่าด้วยการรับเงินหรือทรัพย์สินที่มีผู้บริจาคให้ทางราชการและตามหลักเกณฑ์ ที่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด
9. การบริหารจัดการเกี่ยวกับการเงินและการบัญชีของสถานศึกษา ให้เป็นไปตามระเบียบ ที่เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานประกาศกำหนด
10. ให้สถานศึกษาจัดทำบัญชีแสดงรายการรับจ่ายเงินและสินทรัพย์ที่มีผู้อุทิศให้ ตามข้อ 4 ไว้เป็น หลักฐาน และสรุปรายการบัญชีทรัพย์สินดังกล่าว รายงานให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่ สถานศึกษานั้นสังกัดทราบทุกสิ้นปีงบประมาณ
11. การบริหารงานบุคคลของสถานศึกษาให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฎหมาย ว่าด้วย ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา


ตามประกาศกฎกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์การแบ่งส่วนราชการภายในสถานศึกษา ที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือส่วนราชการที่เรียกชื่ออย่างอื่น พ.ศ.2547 และกฎกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง แบ่งส่วนราชการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๖ ให้สถานศึกษาบทบาทของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ให้สถานศึกษาแบ่งส่วนราชการภายในสถานศึกษาเป็นกลุ่มงานได้ ดังนี้
1. กลุ่มบริหารวิชาการ
2. กลุ่มบริหารทั่วไป
3. กลุ่มบริหารงานบุคคล
4. กลุ่มบริหารงบประมาณ
5. กลุ่มงานกิจการนักเรียน

ตามกฎกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกระจายอำนาจการบริหาร และการจัดการศึกษา พ.ศ.2550 ได้พิจารณาดำเนินการกระจายอำนาจการบริหารและจัดการสถานศึกษา และว่าด้วยระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการบริหารจัดการและขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคลในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษา พ.ศ. 2546 โรงเรียนโพธิแสนวิทยา ได้มีการดำเนินการบริหารสถานศึกษาโดยกำหนดบทบาทหน้าที่ และขอบข่ายงานในกลุ่มบริหารวิชาการ ด้านกลุ่มบริหารงบประมาณ ด้านกลุ่มบริหารงานบุคคล และด้านกลุ่มบริหารทั่วไปภายในสถานศึกษา ดังนี้

ด้านการบริหารงานบุคคล

การดำเนินงานขององค์กรบรรลุเป้าหมาย การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษา เป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีความคล่องตัวมีอิสระภายใต้กฎระเบียบ ได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ ความสามารถ ได้รับการยกย่อง เชิดชู ให้ประสบความสำเร็จในการทำงาน และพัฒนาวิชาชีพของบุคลากร

วัตถุประสงค์ของการบริหารงานบุคคล
1.เพื่อสรรหาและคัดเลือกบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำงานในองค์การ (Recruitment and Selection)การบริหารจัดการบุคลากรที่ดีนั้น ควรเริ่มตั้งแต่การสรรหาและคัดสรรซึ่งหากเราได้บุคลากรที่ดีแล้วย่อมทำให้องค์กรสามารถบริหารจัดการได้ดียิ่งขึ้นด้วย
2.เพื่อใช้ศักยภาพของบุคลากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด (Utilization) การมีแผนการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ที่ดีจะทำให้เราสามารถส่งเสริมให้บุคลากรทำงานได้อย่างถูกต้อง เกิดผลงานที่ดี ขณะเดียวกันก็ยังสามารถช่วยพัฒนาศักยภาพด้านอื่นๆ ให้เกิดขึ้น และองค์กรเองก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้เพิ่มเติมอีกด้วย
3.เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถของบุลากรให้ก้าวหน้า (Development) การมีแผนพัฒนาบุคลากรที่ดีจะทำให้ขีดความสามารถในด้านต่างๆ พัฒนาขึ้น รวมไปถึงขีดความสามารถใหม่ๆ ที่สามารถค้นพบได้ด้วย ดังนั้นสถานศึกษาหากมีการบริหารจัดการบุคลากรที่ยอดเยี่ยมก็จะยิ่งทำให้ เพิ่มมูลค่าให้กับทั้งตัวบุคลากรและองค์กรไปในตัว
4.เพื่อทำให้องค์กรบรรลุเป้าหมายสู่ความสำเร็จ (Success) หากองค์กรขาดการใส่ใจบริหารจัดการบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ ก็อาจทำให้การทำงานไม่มีระบบ ล้มเหลว และไม่ประสบความสำเร็จได้ การตั้งเป้าหมายในองค์กรก็จะดูไร้ค่าในทันที

ขอบข่ายของการบริหารงานบุคคล

– งานธุรการกลุ่มงาน – งานวางแผนอัตรากำลัง
– งานสรรหาและบรรจุแต่งตั้ง – งานส่งเสริมประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ
– งานเลื่อนขั้นเงินเดือน – งานทะเบียนประวัติ
– งานวินัยและจรรยาบรรณวิชาชีพ – งานเครื่อง ราชอิสริยาภรณ์
– งานสร้างขวัญกำลังใจบุคลากร – งานโรงเรียนคุณธรรม
– งานรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี

ด้านการบริหารงบประมาณ

การบริหารและการจัดการศึกษาของโรงเรียนนิติบุคคล มีวัตถุประสงค์เพื่อให้โรงเรียนจัดการศึกษาอย่างเป็น อิสระ คล่องตัว สามารถบริหารการจัดการศึกษาได้สะดวด รวดเร็ว มีประสิทธิภาพและมีความรับผิดชอบการบริหารงานงบประมาณของสถานศึกษามุ่งเน้นความเป็นอิสระ ในการบริหารจัดการมีความคล่องตัว โปร่งใส ตรวจสอบได้ ยึดหลักการบริหารมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์และบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน ให้มีการจัดหา ผลประโยชน์จากทรัพย์สินของสถานศึกษา รวมทั้งจัดหารายได้จากบริการมาใช้บริหารจัดการเพื่อประโยชน์ทาง การศึกษา ส่งผลให้เกิดคุณภาพที่ดีขึ้นต่อผู้เรียน

วัตถุประสงค์ของการบริหารงานงบประมาณ

1.เพื่อให้สถานศึกษาบริหารงานด้านงบประมาณมีความเป็นอิสระ คล่องตัว โปร่งใสตรวจสอบได้
2. เพื่อให้ได้ผลผลิต ผลลัพธ์เป็นไปตามข้อตกลงการให้บริการ
3. เพื่อให้สถานศึกษาสามารถบริหารจัดการทรัพยากรที่ได้อย่างเพียงพอและประสิทธิภาพ

 

ขอบข่ายของการบริหารงานงบประมาณ
– งานธุรการกลุ่มงาน
– งานแผนงานโรงเรียน
– งานพัสดุและสินทรัพย์
– งานการเงินการบัญชี
– งานระดมทรัพยากร และรายได้สถานศึกษา
– งานกองทุนสวัสดิการ
– งานประกันอุบัติภัย
– งานสถานศึกษาพอเพียง
– งานโรงเรียนสุจริต

ด้านการบริหารวิชาการ

งานวิชาการถือว่าเป็นหัวใจของการบริหารการศึกษา เพราะจุดมุ่งหมายของสถานศึกษาก็คือ การจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ ซึ่งขึ้นอยู่กับงานวิชาการทั้งสิ้น งานวิชาการเป็นกิจกรรมการจัดการเกี่ยวกับงานด้านหลักสูตร การนำหลักสูตรไปใช้ แบบเรียน งานการเรียนการสอน งานสื่อการเรียนการสอน งานวัดผลและประเมินผล งานห้องสมุด งานนิเทศการศึกษา งานวางแผนการศึกษา และงานประชุมอบรมทางวิชาการ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุจุดหมายของการศึกษาที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ

วัตถุประสงค์ของการบริหารงานวิชาการ

1.ยึดหลักให้สถานศึกษาจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาให้เป็นไปตามกรอบหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน และสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของชุมชนและสังคมอย่างแท้จริง โดยมีครู ผู้บริหาร ผู้ปกครอง และชุมชนมีส่วนร่วม
2 เพื่อส่งเสริมสถานศึกษาให้จัดกระบวนการเรียนรู้ โดยถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด
3 เพื่อส่งเสริมให้มีการบริหารกำหนดหลักสูตรของสถานศึกษาให้ได้มาตรฐานและมีคุณภาพ สอดคล้องกับการประกันคุณภาพการศึกษา
4 มุ่งจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและมาตรฐาน โดยจัดให้มีดัชนีชี้วัดคุณภาพการจัดหลักสูตร และกระบวนการเรียนรู้ และสามารถตรวจสอบคุณภาพการจัดการศึกษาได้ทุกช่วงชั้นทั้งระดับเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา
5.เพื่อส่งเสริมให้มีการร่วมมือเป็นเครือข่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพในการจัดและพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ขอบข่ายของการบริหารงานวิชาการ

– งานพัฒนาหลักสูตร – งานจัดการเรียนการสอน
– งานพัฒนากระบวนการเรียนรู้ – งานวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
– งานนิเทศภายใน – งานทะเบียนนักเรียน
– งานวัดผลประเมินผล – การจัดการเรียนร่วม
– งานสื่อ นวัตกรรมเทคโนโลยีทางการศึกษา – การศึกษาทางเลือก
– งานแนะแนวการศึกษา – งานสวนพฤกษศาสตร์
– งานประกันคุณภาพภายใน – กิจกรรมลูกเสือเนตรนารี
– งานห้องสมุดและแหล่งเรียนรู้ – กิจกรรมชุมนุม
– กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้

ด้านการบริหารทั่วไป

เป็นภารกิจหนึ่งของโรงเรียนในการสนับสนุน ส่งเสริมการปฏิบัติงาน ของโรงเรียนให้บรรลุตามนโยบาย และมาตรฐานการศึกษาที่โรงเรียนกำหนดให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล เช่น การ ดำเนินงานธุรการ งานเลขานุการคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน งานพัฒนาระบบและเครือข่าย ข้อมูลสารสนเทศ การประสานและพัฒนาเครือข่ายการศึกษา การจัด ระบบการบริหารและพัฒนา องค์กร งานเทคโนโลยีสารสนเทศ การส่งเสริม สนับสนุนด้านวิชาการ งบประมาณ บุคลากรและบริหารทั่วไป การดูแลอาคารสถานที่ และสภาพแวดล้อม การจัดทำสำมะโนผู้เรียน การรับนักเรียน การส่งเสริมและประสานงานการศึกษา ในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย การระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา งานส่งเสริมงานกิจการนักเรียน การประชาสัมพันธ์ งานการศึกษา การส่งเสริมสนับสนุน และสถาบันสังคมอื่นที่จัดการศึกษา งานประสานราชการกับเขตพื้นที่การศึกษา และหน่วยงานอื่น การจัดระบบการควบคุมในหน่วยงาน งานบริการสาธารณะ

วัตถุประสงค์ของการบริหารทั่วไป

1. เพื่อให้บริการ สนับสนุน ส่งเสริม ประสานงานและอำนวยการให้การปฏิบัติงานของสถานศึกษาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
2. เพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและผลงานของสถานศึกษาต่อสาธารณชนซึ่งจะก่อให้เกิด ความรู้ ความเข้าใจ เจตคติที่ดี เลื่อมใส ศรัทธาและให้การสนับสนุนการจัดการศึกษา
3. เป็นที่ปรึกษาของผู้อำนวยการโรงเรียนเกี่ยวกับงานบริหารทั่วโรงเรียน

ขอบข่ายของการบริหารงานทั่วไป

– งานธุรการโรงเรียน – งานระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา
– งานเลขานุการคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน – งานนักการภารโรง
– งานโสตทัศนูปกรณ์ – งานเวรรักษาราชการ
– งานอาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อม – งานน้ำดื่มน้ำใช้
– งานประชาสัมพันธ์ – งานสหกรณ์โรงเรียน
– งานเทคโนโลยีสารสนเทศ – งานอาหารและโภชนาการ
– งานโรงเรียนกับชุมชน – งานอนามัยโรงเรียน
– งานควบคุมภายใน

ด้านการบริหารกิจการนักเรียน

งานกิจการนักเรียนเป็นภาระงานหนึ่งที่สำคัญของสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ของนักเรียน ให้กว้างขวางยิ่งขึ้นและบรรลุจุดมุ่งหมายของหลักสูตรพัฒนานักเรียนให้เกิดความเจริญงอกงามในทุกด้าน ทั้งทางด้าน อารมณ์สังคม จิตใจ ช่วยให้เป็นคนที่สมบูรณ์สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างมีความสุข สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนานักเรียนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ มุ่งหวังให้นักเรียนมีพัฒนาการแบบองค์รวม กล่าวคือ ให้เป็นคนดีคนเก่ง คนมีความสุข

วัตถุประสงค์ของการบริหารงานกิจการนักเรียน

1) ทำให้นักเรียนเป็นคนดี ใช้ชีวิตในโรงเรียน และสังคมได้ สามารถปรับตัวอยู่ในสังคมได้ อย่างมีความสุข
2) งานกิจการนักเรียนสามารถส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนได้อย่างกว้างขวาง
3) ส่งเสริมให้นักเรียนได้พัฒนาตนเอง มีความเจริญงอกงามทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา

ขอบข่ายของการบริหารงานบุคคล

– งานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
– งานวินัยและแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์
-งานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมคุณลักษณะที่พึงประสงค์
– งานส่งเสริมประชาธิปไตย
– งานเวรประจำวัน
– งานรักษาความปลอดภัย
– งานหัวหน้าระดับชั้นและครูที่ปรึกษา
– งานส่งเสริมกีฬาและนันทนาการ
– งาน ป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดและโรคเอดส์
– งาน YC นักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา
– งาน Tobe Number One
– งานเครือข่ายผู้ปกครอง
– งานสถานศึกษาสีขาว